Adsense

Saturday, March 9, 2024

శ్రీ ఛిన్నమస్తాదేవి ఆలయం, ఝార్ఖండ్ : రాంచి Sri Chinnamastadevi Temple, Jharkhand : Ranchi

 శ్రీ ఛిన్నమస్తాదేవి ఆలయం, ఝార్ఖండ్  : రాంచి

 నవరాత్రులలో పది మంది విద్యా మహాదేవతలు పూజిస్తారు.
ఈ పదిమంది మహాదేవిలు ...
మా తార,
మా త్రిపుర సుందరి,
మా భువనేశ్వరి,
మా చిన్నమస్తా,
మా కాళి,
మా త్రిపుర భైరవి,
మా ధూమావతి,
మా బగ్లాముఖి,
మా మాతంగి,
మా కమల, వీరిలో నాల్గవ దేవత మా ఛిన్నమస్తిక, రాంచీలో ఆలయం ఉంది.

 ఇక్కడ ఉన్న చిన్నమస్త (చిన్నమస్తిక అని కూడా పిలుస్తారు) ఆలయం యొక్క ప్రధాన ఆకర్షణ చిన్నమస్తా దేవత యొక్క తల లేని దేవత విగ్రహం. చిన్నమస్త దేవాలయం తాంత్రిక నిర్మాణ శైలికి చాలా ప్రసిద్ధి చెందింది.

ఛిన్నమస్తిక దేవి యొక్క ఈ ప్రదేశం శక్తిపీఠంగా ప్రసిద్ధి చెందింది.
ఈ ఆలయంలో తల లేని మాతృమూర్తిని పూజిస్తారని చెబుతారు.
నవరాత్రి పర్వదినాన్ని పురస్కరించుకుని అమ్మవారి సన్నిధిలో భక్తుల రద్దీ ఉంటుంది.
ఈ ఆలయాన్ని సందర్శించడానికి వచ్చిన భక్తులందరికీ అమ్మవారు అన్ని కోరికలను తీరుస్తుందని నమ్ముతారు.
ఈ ఆలయం 6000 సంవత్సరాల క్రితం నిర్మించబడిందని చెబుతారు.
అదే సమయంలో, చాలా మంది దీనిని మహాభారత కాలం నాటి ఆలయం అని పిలుస్తారు. నవరాత్రులలో పాల్గొనేందుకు ప్రతి సంవత్సరం పెద్ద సంఖ్యలో సాధువులు, మహాత్ములు మరియు భక్తులు ఇక్కడికి వస్తుంటారు.

అస్సాంలో ఉన్న మా కామాఖ్య ఆలయాన్ని ప్రపంచంలోనే అతిపెద్ద శక్తిపీఠంగా పిలుస్తారు, అయితే ప్రపంచంలోని రెండవ అతిపెద్ద శక్తిపీఠం రాంచీకి 80 కిలోమీటర్ల దూరంలో రాజ్రప్పలో ఉన్న రాజ్రప్పలో ఉన్న మా యొక్క చిన్నమాస్తిక ఆలయం.

ఆలయం లోపల, కాళీ దేవి యొక్క విగ్రహం ఉంది, ఆమె తన కుడి చేతిలో కత్తి మరియు ఆమె ఎడమ చేతిలో  తలను పట్టుకుంది.
తల్లికి మూడు కళ్ళు ఉన్నాయి.
ఆమె  చాచిన తామర పువ్వు మీద నిలబడి ఉంది.
పాదాల క్రింద, కామదేవుడు  రతి భంగిమలో  రతి దేవితో నిద్రిస్తున్న స్థితిలో ఉంది.
మా చిన్నమస్తికే మెడలో పాము హారము మరియు ముండమాలు అలంకరించబడి ఉంటుంది. విరబూసిన జుట్టుతో , ఆభరణాలతో అలంకరించారు.
ఆమె పక్కన డాకిని మరియు షాకిని నిలబడి ఉన్నారు (పురాణాలలో వారిని జయ మరియు విజయ అని వర్ణించారు), వారికి ఆమె రక్తం తాగిస్తుంది.
ఆమె మెడ నుండి మూడు రక్తపు ధారలు కారుతున్నాయి. 

మాతృదేవత శిరచ్ఛేదం వెనుక ఒక పురాణ కథ ఉంది,  దాని ప్రకారం, ఒకప్పుడు, భగవతి మాత మందకని నదిలో తన సహచరులైన జయ మరియు విజయతో కలిసి స్నానం చేసి ధ్యానం చేస్తోంది. అదే సమయంలో, తల్లి సహచరులు చాలా ఆకలితో ఉన్నారు.
అనేక విధ్వంసం కలిగించే రాక్షసులను చంపిన తర్వాత దేవత తన ఉగ్ర కోపాన్ని శాంతపరచడానికి ఆమె తలను కత్తిరించింది. ఈ విధంగా దేవత  చెడును జయించడంతోపాటు అనేకుల మేలు కోసం తనను తాను త్యాగం చేసే పవిత్ర కార్యానికి ప్రతీక.

ఇతర పురాణాల ప్రకారం, రాక్షసులందరినీ చంపిన తర్వాత, దేవత యొక్క పరిచారకులు లేదా సహ్యగోనిలు సంతృప్తి చెందలేదు మరియు మరింత రక్తాన్ని కోరుకున్నారు- కాబట్టి, దేవత తన పరిచారకుల దాహాన్ని తీర్చడానికి ఆమె తలను నరికివేసింది.

మరొక పురాణం ప్రకారం, శివుడు, తన భార్య సతీదేవి కాలిపోయిన శరీరాన్ని మోస్తూ, తన రుద్ర తాండవ లేదా విధ్వంసక నృత్యం చేసాడు. 
శివుడు తన విధ్వంసక నృత్యంతో విశ్వాన్ని నాశనం చేయకుండా ఆపడానికి, విష్ణువు తన సుదర్శన చక్రాన్ని ఉపయోగించి సతీదేవి శరీరాన్ని 52 భాగాలుగా చేసాడు. భారతదేశంలోని వివిధ ప్రాంతాలలో పడిపోయిన ఆ భాగాలతో- దేవత గౌరవార్థం శక్తి ఆలయాలు నిర్మించబడ్డాయి. 
ఈరోజు రాజ్రప్ప దేవాలయం ఉన్న ప్రదేశంలో సతీదేవి తల పడిపోయిందని చెబుతారు.

 ఇక్కడ కాళీ దేవిని ప్రచండ చండీ అని కూడా అంటారు. రాజారప్పలో చిన్నమస్తా ఆలయంతో పాటు దక్షిణ కాళి మరియు అష్టమాత్రిక వంటి దేవతల ఆలయాలు కూడా ఉన్నాయి.

 రాంచీలోని రాజారప్ప మందిరం దామోదర్ మరియు భైరబీ లేదా భేరా అనే రెండు నదుల సంగమం వద్ద ఉంది.  చిన్నమస్తా ఆలయం 51 పీఠాలలో ఒకటిగా పరిగణించబడుతుంది.

ఈ ఆలయం సందర్శకులు వాస్తుశిల్పాన్ని ఆస్వాదించడానికి మరియు దేవత యొక్క ఆశీర్వాదాలను పొందేందుకు మాత్రమే కాకుండా, అనేక ఇతర పవిత్ర పూజలకు కూడా ఒక ప్రదేశం.
వాహన పూజలు, వివాహాలు మరియు పిల్లలకు రెండేళ్లలోపు బట్టతల చేయించడం ఒక ఆచారం;
ఈ అభ్యాసాన్ని ముండన్ అని పిలుస్తారు మరియు చాలా కుటుంబాలు తమ పిల్లల ముండన్ దేవాలయంలో చేయాలని ఎంచుకుంటారు.

 భారతదేశంలో ఇప్పటికీ జంతుబలి ఆచరించే కొన్ని దేవాలయాలలో ఇది కూడా ఒకటి- ప్రతి మంగళవారం మరియు శనివారం అలాగే కాళీ పూజ సమయంలో జంతువులను బలి ఇస్తారు. 

రాజ్రప్ప మహోత్సవ్, ఇది ఆలయ వేడుకగా మరియు ప్రతి సంవత్సరం నిర్వహించబడుతుంది.
ఈ పండుగ పర్యాటకులకు అయస్కాంతంలా పనిచేస్తుంది మరియు చుట్టుపక్కల ప్రాంతాల ఆర్థిక వ్యవస్థను మెరుగుపరుస్తుంది, ఇది వారి జీవనోపాధి కోసం ఎక్కువగా పర్యాటకంపై ఆధారపడుతుంది.

ఆలయ నిర్మాణం 

రాజ్రప్ప మందిర్‌లో , గోడలపై చెక్కిన విగ్రహాలకు తాంత్రిక శిల్పకళ ప్రత్యేకంగా ఉంటుంది.
జార్ఖండ్‌లో, రామ్‌ఘర్ నుండి 28కిమీ దూరంలో ఉంది.

No comments: